สรุปวงจรธุรกิจ

วงจรธุรกิจ

   จงจรธุรกิจ แบ่งออกเป็น 4 ช่วง
     1.Recovery ช่วงฟื้นตัว,เริ่มต้น
     2.Expansion ช่วงเติบโต
     3.Peak ช่วงอิ่มตัว
     4.Recession ช่วงตกต่ำ

 Recovery ช่วงฟื้นตัว
     คือ การเริ่มต้น ในการทำกิจการหรือธุรกิจนั้นเพื่อที่จะต่อยอดต่อไป

 Expansion ช่วงเติบโต
     คือ ช่วงที่ธุรกิจกำลังดำเนินการไปอย่างราบรื่นขึ้นไปเรื่อยๆ

 Peak ช่วงอิ่มตัว
     คือ เป็นช่วงของธุรกิจที่ไม่มีขึ้นหรือลง ช่วงนี้จะต้องคิดแล้วว่าจะทำยังไงให้ธุรกิจตัวเองดำเนินการต่อไปได้ยังไง ทำยังธุรกิจตัวเองจะสามารถขึ้นไปอีกเรื่อยๆได้

 Recession ช่วงตกต่ำ
     คือ ธุรกิจตัวเองนั้นกำลังตกต่ำลง เป็นช่วงที่จะต้องคิดแล้วว่าจะทำยังไงให้กิจการตัวเองหรือธุรกิจตัวเองนั้นขาดทุนหรือตกต่ำให้น้อยที่สุดแล้วกลับไปยัง Recovery ให้เร็วที่สุด

  Target - การเลือกกลุ่มเป้าหมาย
  
  Segment - ส่วนแบ่งตลาดเป้าหมาย

  Position - วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์

   การแข่งขันการตลาด
    1.อุณหภูมิการแข่งขัน
    2.อุปสรรคสำหรับผู้ที่มาใหม่
    3.อำนาจต่อรองของผู้บริโภค
    4.พลังของผู้ผลิต
    5.พลังจากสินค้าทดแทน

  กลยุทธ์ทางการตลาด
1. กลยุทธ์การขยายตลาด
  - ขยายไปที่ผู้บริโภค
  - ขยายตลาด
2. กลยุทธ์การเพิ่มปริมาณ
  - เพิ่มปริมาณสินค้าแก่ผู้บริโภค


   


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิเคราะห์ SWOT/STPและ4Ps

4 Ms