สรุปวงจรธุรกิจ
วงจรธุรกิจ
จงจรธุรกิจ แบ่งออกเป็น 4 ช่วง
1.Recovery ช่วงฟื้นตัว,เริ่มต้น
2.Expansion ช่วงเติบโต
3.Peak ช่วงอิ่มตัว
4.Recession ช่วงตกต่ำ
Recovery ช่วงฟื้นตัว
คือ การเริ่มต้น ในการทำกิจการหรือธุรกิจนั้นเพื่อที่จะต่อยอดต่อไป
Expansion ช่วงเติบโต
คือ ช่วงที่ธุรกิจกำลังดำเนินการไปอย่างราบรื่นขึ้นไปเรื่อยๆ
Peak ช่วงอิ่มตัว
คือ เป็นช่วงของธุรกิจที่ไม่มีขึ้นหรือลง ช่วงนี้จะต้องคิดแล้วว่าจะทำยังไงให้ธุรกิจตัวเองดำเนินการต่อไปได้ยังไง ทำยังธุรกิจตัวเองจะสามารถขึ้นไปอีกเรื่อยๆได้
Recession ช่วงตกต่ำ
คือ ธุรกิจตัวเองนั้นกำลังตกต่ำลง เป็นช่วงที่จะต้องคิดแล้วว่าจะทำยังไงให้กิจการตัวเองหรือธุรกิจตัวเองนั้นขาดทุนหรือตกต่ำให้น้อยที่สุดแล้วกลับไปยัง Recovery ให้เร็วที่สุด
Target - การเลือกกลุ่มเป้าหมาย
Segment - ส่วนแบ่งตลาดเป้าหมาย
Position - วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การแข่งขันการตลาด
1.อุณหภูมิการแข่งขัน
2.อุปสรรคสำหรับผู้ที่มาใหม่
3.อำนาจต่อรองของผู้บริโภค
4.พลังของผู้ผลิต
5.พลังจากสินค้าทดแทน
กลยุทธ์ทางการตลาด
1. กลยุทธ์การขยายตลาด
- ขยายไปที่ผู้บริโภค
- ขยายตลาด
2. กลยุทธ์การเพิ่มปริมาณ
- เพิ่มปริมาณสินค้าแก่ผู้บริโภค
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น